Khách hàng là người trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đem tới lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc nắm rõ các cấp độ của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng chinh phục và tăng thêm sự uy tín của mình. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 7 cấp độ khách hàng cơ bản nhé!
Cấp độ 1: Khách hàng chưa có nhu cầu
Đối với cấp độ này, khách hàng không có nhu cầu và không gặp vấn đề phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp. Nếu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với khách hàng này sẽ không có tác dụng.
Cấp độ 2 : Khách hàng có vấn đề nhưng chưa phát sinh nhu cầu
Đây là cấp độ khách hàng đang gặp phải vấn đề. Tuy nhiên, họ lại chưa phát sinh ra nhu cầu vì chưa biết làm cách nào giải quyết vấn đề mình đang gặp phải. Nhiệm vụ của người bán hàng đó là tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và đưa ra giải pháp phù hợp.
Cấp độ 3: Khách hàng có nhu cầu, đang tìm kiếm giải pháp
Với cấp độ này, khách hàng đang có nhu cầu và muốn tìm giải pháp cho vấn đề mình đang gặp phải. Nhiệm vụ của người bán hàng đó là phân tích, giúp khách hàng có lựa chọn hợp lý. Khách hàng lúc này đang băn khoăn giữa nhiều vấn đề như hiệu quả, chi phí, rủi ro. Bạn cần làm rõ ưu điểm vượt trội của sản phẩm, dịch vụ của mình để chinh phục khách hàng.
Cấp độ 4: Khách hàng biết rõ giải pháp nhưng chưa tìm được thương hiệu
Cấp độ 4, khách hàng đã hiểu được vấn đề và giải pháp khắc phục cụ thể của mình. Điều họ muốn lúc này là định hướng thương hiệu. Bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường. Hãy làm nổi bật yếu tố về giá hấp dẫn, tính năng khác biệt, khuyến mại, giá trị thương hiệu để giúp khách hàng chốt đơn nhanh chóng.
Cấp độ 5: Khách hàng đã biết tới thương hiệu, còn phân vân
Cấp độ này, người bán sẽ đỡ vất vả hơn vì khách hàng biết rõ bạn là ai. Để chinh phục khách hàng cấp độ này, bạn cần đưa ra lý do để họ tin tưởng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn để họ đưa ra quyết định mua hàng sớm nhất.
Cấp độ 6: Khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhưng phân vân dùng lại
Khách hàng đã lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn và phân vân có nên mua lại hay không. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thiện cảm với sản phẩm, dịch vụ. Hãy đưa ra các yếu tố kích cầu để thu hút khách hàng bằng những lợi ích, chương trình ưu đãi đặc biệt.
Cấp độ 7: Trở thành khách hàng trung thành
Cấp độ này dành cho khách hàng đã mua lại sản phẩm, dịch vụ trở thành fan trung thành. Lúc này, bạn cần phải dành tặng họ những món quà hoặc đưa ra cách để thể hiện sự cảm kích của bạn đối với sự ủng hộ của khách hàng.
Trên đây là 7 cấp độ khách hàng cũng chính là những nhu cầu khác nhau của khách hàng trong quá trình mua hàng. Hãy đưa ra giải pháp phù hợp để khách hàng hài lòng và giúp bạn có cơ hội bán hàng nhanh chóng.