04 loại khách hàng trong kinh doanh

04 loại khách hàng, 04 loại khách hàng trong kinh doanh, kinh doanh, khách hàng, doanh nghiệp, quản lý kinh doanh, Khách hàng tiềm năng, Khách hàng trung thành, khách hàng loyal, Khách hàng đối tác, Khách hàng không quan tâm, người làm Marketing, khách hàng mua hàng, khách hàng mua hàng trong tương lai, nhóm khách hàng, Khách hàng lạnh, cold customer, Công ty Truyền thông Benet 

Trong kinh doanh, khách hàng là quan trọng nhất. Vì khách hàng mang lại tiền cho doanh nghiệp. Quản lý được khách hàng chính là quản lý được nguồn tiền tiềm năng của doanh nghiệp. Nhưng không phải khách hàng nào cũng như nhau và cách chăm sóc khác nhau. Vì vậy, các nhà quản lý kinh doanh chia thành 04 loại khách hàng với cấp độ khác nhau của nó. 

04 loại khách hàng, 04 loại khách hàng trong kinh doanh, kinh doanh, khách hàng, doanh nghiệp, quản lý kinh doanh, Khách hàng tiềm năng, Khách hàng trung thành, khách hàng loyal, Khách hàng đối tác, Khách hàng không quan tâm, người làm Marketing, khách hàng mua hàng, khách hàng mua hàng trong tương lai, nhóm khách hàng, Khách hàng lạnh, cold customer, Công ty Truyền thông Benet 

Hệ thống chuyển đổi phân cấp khách hàng trong kinh doanh

Trong dòng đời khách hàng, chúng ta có thể phân loại thành các nhóm khách hàng với các cấp độ khác nhau. Chúng tôi có thể phân ra 4 loại khách hàng chính mà tôi vắn tắt như sau:

  1. Khách hàng tiềm năng: Họ có thể mua sản phẩm của bạn trong tương lai, nhưng chưa chắc chắn.
  2. Khách hàng trung thành (khách hàng loyal): Họ đã từng mua sản phẩm của bạn và họ hài lòng với chất lượng dịch vụ của bạn.
  3. Khách hàng đối tác (partner customer): Họ có thể mua sản phẩm của bạn hoặc sản phẩm tương tự và có thể giúp bạn bán hàng.
  4. Khách hàng không quan tâm: Họ chưa bao giờ mua sản phẩm của bạn hoặc không quan tâm đến nó.

Những người làm Marketing cần phân loại khách hàng này để phân loại và quản lý khách hàng của mình. 

Khách hàng không quan tâm

Khách hàng không quan tâm là những người hoặc tổ chức mà không có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ có thể chưa biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc đã tìm hiểu nhưng không có nhu cầu mua. 

Khách hàng không quan tâm có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Vấn đề là bạn tìm cách tiếp cận và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với họ một cách hiệu quả.

Trong kinh doanh, khách hàng không quan tâm có thể phân ra làm hai loại nhỏ nữa. Tôi tạm gọi là data thô (leads hay data list) và khách hàng lạnh (cold customer)

04 loại khách hàng, 04 loại khách hàng trong kinh doanh, kinh doanh, khách hàng, doanh nghiệp, quản lý kinh doanh, Khách hàng tiềm năng, Khách hàng trung thành, khách hàng loyal, Khách hàng đối tác, Khách hàng không quan tâm, người làm Marketing, khách hàng mua hàng, khách hàng mua hàng trong tương lai, nhóm khách hàng, Khách hàng lạnh, cold customer, Công ty Truyền thông Benet 

Tìm hiểu về khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là những người có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tuy nhiên họ chưa quyết định mua hàng hoặc cần thêm thông tin trước khi quyết định mua. 

Trong quá trình chuyển đổi dòng đời khách hàng thì khách hàng tiềm năng là sự nâng cấp cao hơn của khách hàng lạnh

Giải nghĩa đúng ra, khách hàng tiềm năng những người chưa mua hàng của bạn. Nhưng họ có thể trở thành khách hàng mua hàng trong tương lai. Tuy nhiên việc mua hay không chưa chắc chắn (tiềm năng). Hay khách hàng này chưa mang lại giá trị trực tiếp cho bạn hay doanh nghiệp của bạn.

Muốn nhóm khách hàng này tạo giá trị, bạn cần chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng thực (buyer). Để chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng, bạn cần cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đồng thời bạn phải giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc nỗi lo lắng của họ. Qua đó xóa bỏ tính chất lưỡng lự, phòng thủ của nhóm khách hàng này giúp họ ra quyết định mua hàng của mình. 

Khách hàng loyal (trung thành) là gì?

Khách hàng loyal là những người đã từng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ cũng hài lòng với chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ đó. 

Nhóm khách hàng này có xu hướng mua lại sản phẩm hoặc dịch vụ từ cùng một nhà cung cấp trong tương lai (khách hàng cũ mua lại). Đồng thời họ có thể giới thiệu cho người khác mua hàng của bạn (customer share). 

Khách hàng loyal là một nguồn tài nguyên quý giá cho doanh nghiệp. Họ tạo rất nhiều tầng giá trị cho doanh nghiệp. Mua hàng và  mua nhiều, đã là tạo giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi khách hàng giới thiệu thêm người khác mua hàng, giá trị lợi ích này càng tăng gấp nhiều lần so với giá trị bản thân khách hàng trung thành đó tạo ra cho doanh nghiệp. 

Giá trị của khách hàng đối tác 

Khách hàng đối tác (customer partner) là những người hoặc tổ chức mà bạn hợp tác cùng để gia tăng giá trị cho cả hai bên. 

Họ có thể là nhà cung cấp gắn liền với bạn hoặc có quan hệ kinh doanh lâu dài với bạn. 

Mục tiêu của khách hàng đối tác là tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài với bạn để cùng tăng trưởng và thành công. 

Quan hệ với khách hàng đối tác thường xuyên cần sự quan tâm và đầu tư từ cả hai bên để duy trì và phát triển quan hệ.

Trên đây là 04 loại khách hàng chính mà chúng tôi chia sẻ cho bạn. Tuy nhiên, trong kinh doanh có nhiều sự phân loại, phân nhóm nhỏ hơn nữa. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn trong các bài viết sau nhé. 

Công ty Truyền thông Benet

Đ/C: 80/56/3A Đường số 3, Phường 9, Quận Gò Vấp

Hotine: 0938.564.969 – 0964.206.948

Email: benetvn@gmail.com

Web: benet.vn

Chia sẻ bài viết ngay

Các bài viết khác

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ WEB

Bạn sẽ nhận được Plugin hỗ trợ gọi lại MIỄN PHÍ



ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ WEB THEO MẪU