Khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Họ chính là người giúp doanh nghiệp kiếm được thu nhập nên phải có cách giữ mối quan hệ lâu dài, gắn bó. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu 4 mức độ quan hệ khách hàng của doanh nghiệp.
Vì sao cần xây dựng mối quan hệ khách hàng?
Khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận. Vì thế, doanh nghiệp cần phải chú trọng việc xây dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó với khách hàng. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải sử dụng các công cụ, phương pháp quản trị khác nhau. Đó là cách để duy trì, xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng.
Điều cốt lõi trong việc xây dựng mối quan hệ đối với khách hàng chính là việc tạo ra được giá trị. Doanh nghiệp lúc này cần phải tối đa hóa lợi nhuận thông qua các giao dịch mang tính đơn lẻ. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ mật thiết, bền vững với khách hàng bằng chính năng lực của mình.
Để làm được điều đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu khách hàng nhằm tạo ra giá trị để nâng cao giá trị mà họ nhận được. Việc xây dựng quy trình và hiểu các cấp độ quan hệ với khách hàng là yếu tố mấu chốt để thực hiện điều này.
4 mức độ quan hệ khách hàng của doanh nghiệp
Quan hệ khách hàng sẽ được chia ra làm nhiều mức độ khác nhau như sau:
Mức độ cơ bản
Đây là mức độ người bán hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình nhưng không hề tiếp xúc với khách hàng.
Mức độ phản ứng lại
Người bán hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình. Sau đó gọi điện tới khách hàng khuyến khích họ tiếp tục lựa chọn hoặc khắc phục những vấn đề khó khăn họ đang gặp phải.
Mức độ trách nhiệm
Đây là 1 trong 4 mức độ quan hệ khách hàng của doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Người bán hàng sẽ liên hệ sau khi cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm xem chúng có đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Đồng thời xem khách hàng có phàn nàn gì không. Lúc này, người bán hàng mong muốn nhận được góp ý chân thành từ người mua.
Để hai bên giữ mối quan hệ lâu dài, người bán cần liên hệ thường xuyên với người mua để trao đổi thông tin và cung cấp thêm cho khách hàng về sản phẩm mới sắp tới.
Mức độ đối tác
Đây là công việc công ty tiếp xúc, trao đổi với khách hàng thường xuyên để nâng cao giá trị cho khách hàng.
Trên đây là 4 mức độ quan hệ khách hàng của doanh nghiệp cơ bản. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho bạn thông tin hữu ích.