ĐỪNG THUÊ VIẾT BÀI PR KHI CHƯA BIẾT CÁC TIN SAU
=> Khi bạn đọc những thông tin này, tức là bạn đang quan tâm đến vấn đề viết pr hay dịch vụ thuê viết bài quảng cáo.
=> Nhưng có đến hơn 80% người viết bài PR hay thuê viết bài chưa hiểu thực sự bản chất của kinh doanh bằng nội dung.
=> Và bạn sẽ hối tiếc khi đặt bút viết hay bỏ tiền thuê người viết bài mà chưa biết các bí mật của xây dựng ngôn từ sau
VIẾT BÀI CHUẨN SEO PHẢI ĐÚNG CÁCH
Đa số người khi viết bài pr hay hay nhờ dịch vụ làm, đều quan tâm đến bài viết chuẩn SEO và lên Top. Nhưng bạn sẽ dễ dính vào cái BẨY VIẾT BÀI SEO khi chưa hiểu biết cặn kẻ.
Viết bài SEO thực tế có tới 03 dạng:
- Viết bài SEO 1 từ khóa:
- Viết bài SEO theo Google;
- Viết bài SEO chiến lược.
Viết bài SEO một từ khóa:
Là người viết lấy 1 từ khóa mà nhiều người quan tâm nhiều. Và xây dựng nội dung quay quanh 1 từ khóa đó. Nội dung không cần quan tâm, nhưng miễn từ khó đó lặp đi lặi lại nhiều lần trong bài.
Lạm dụng nó thì bộ máy google phát giác ra và đưa websit của bạn vào danh sách đen. Bao nhiêu tiền bạc, công sức của bạn bị xóa sổ.
Viết bài SEO theo google.
Bộ máy google giờ chuyển việc tìm kiếm theo hướng xã hội. Đó là việc sử dụng các từ khóa anh em của nó và sử dụng linh động như hoạt động tự nhiên. Như khi bạn muốn viết bài cho sản phẩm ÁO SƠ MI NỮ thì sử dụng linh động các từ khóa Áo sơ mi nữ đẹp, Áo Sơ mi, thời trang nữ, Áo sơ mi công sở, áo sơ mi đẹp, thời trang công sở … Như vậy, thông tin không bị trùng và google đánh giá cao hơn. .
Viết bài chuẩn SEO chiến lược
Đây là dạng yêu cầu cao hơn. Viết 01 bài chuẩn SEO thì dễ nhưng làm sao để viết chuỗi 20 – 50 bài chuẩn SEO mà không bị trùng ý? Làm sao để viết viết bài mà có sự links kết nối cả hệ thống, để khi khách hàng tìm kiến không chỉ lên 1 từ mà lên cả nhiều bài, lên cả hệ thống của bạn …? Làm sao viết bài mà được cả chuẩn SEO lẫn hợp nội dung để khách hàng tìm thấy và đọc hấp dẫn?
Để làm được điều này khá khó, đòi hỏi người viết phải tìm hiểu, nắm rõ cả lĩnh vực phục vụ, không chỉ nắm từ khóa mà cả nắm thông tin.
VIẾT BÀI THEO HÀNH VI KHÁCH HÀNG
Đây là yếu tố mấu chốt và cần thiết nhất của nhất của bài PR. Chuẩn SEO chỉ là điều kiện cần để khách hàng tiếp xúc. Còn đánh đúng vào yếu tố khách hàng cần mới là điều quyết định khách hàng mua sản phẩm – dịch vụ của bạn. Bài viết lên TOP mà không có nội dung, hay nội dung chả mang lại ích lợi gì cho khách hàng thì chả có nghĩa lý con khỉ gì cả. Đây là thảm cảnh mà nhiều web viết bài nhiều, web lên Top mà chẳng cho khách hàng mua như ý. Hay khách có vào web rồi cũng nhanh chóng thoát ra.
Để viết bài theo hành vi khách hàng thì phải NGHIÊN CỨU – ĐIỀU TRA – NẮM BẮT cái họ cần. Sau đó, viết bài theo đúng cái khách hàng đang cần đó. Không chỉ viết cho có mà nhắm thẳng vào giá trị, lợi ích họ đạt được. Đồng thời, nhắm vào các tử huyệt cảm xúc của họ để KHÁCH HÀNG SƯỚNG ĐIÊN LÊN khi mua hàng của bạn . Cái này được gọi là CHẠM NGƯỠNG trong bài viết PR.
VIẾT BÀI PR MỚI VÀ ĐÚNG THÔNG TIN
Điểm mấu chốt khách thu hút khách hàng là tính mới, tính thời sự và đúng sự thật. Bạn luôn cập nhật thông tin theo hoạt động mới của mình. Bạn đưa thông tin thật về sản phẩm – dịch vụ của mình thì khách hàng có niềm tin. Làm liene tục như vậy, đến khi niềm tin đủ hơn thì khách mua hàng. Đơn giản như quả nhãn vậy thôi.
VIẾT BÀI THEO TRUYỀN THÔNG
Sẽ là khá vô lý khi bảo người viết PR chú ý truyền thông. Nhưng thực tế, Để TRUYỀN giá trị đến khách hàng thì phải THÔNG. Mà để truyền thông được thì viết bài phải theo thói quen tếp nhận của khách hàng.
VIẾT BÀI PR THEO GIÁ TRỊ THẬT CỦA BẠN
Đây chính là đẳng cấp cấp cao: PR chân giá trị = đưa giá trị chân thật đến cho khách hàng. Và đay chính là viết bài từ cái tâm, từ đạo đức phục vụ khách hàng của bạn,
Bạn thường nghe câu nói: TRƯỚC KHI BÁN HÀNG PHẢI ĐI BÁN THÂN TRƯỚC ĐÃ. Bán thân chính là bán cái giá trị của bạn, gieo hạt giống niềm tin cho khách hàng. Khách hàng quyết định mua hàng vì tin nhà cung cấp, tin người bán. Đặc biêt là những sản phẩm – dịch vụ giá trị lớn, tiền nhiều thì khách hàng của bạn càng cần NIỀM TIN từ bạn. Còn các giá trị sản phẩm thì đâu chả như nhau. Khách hàng xem giá trị sản phẩm, giá bán .. mà quyết định mua thì thường chỉ là sản phẩm giá trị thấp. Hay người khách đó không lâu bền.
Vậy bạn có sẵn sàng viết bài từ giá trị thật, viết bài từ tâm để phục vụ khách hàng hay cố gắng NỔ để LUỘC khách hàng. Cái đó là quyết định của bạn khi viết hay chọn người viết.
LỜI KHUYÊN CỦA NGƯỜI CẦM BÚT
Là người làm nghề viết PR. Tôi khuyên và mong bạn khi viết hay thuê viết bài PR, hãy cố gắng đạt được giá trị phục vụ khách hàng càng nhiều càng tốt.
Đối với viết PR chuẩn SEO, không đạt được cấp độ Viết PR SEO chiến lược thì hãy gắng viết PR chuẩn SEO dạng linh hoạt. Đừng có chơi kiểu Spam từ khóa trong bài viết mà hại mình, hại khách hàng.
Gắng tìm ra hành vi, yêu cầu của khách hàng để phục vụ.
Viết bài theo cái mới, cái thật và hoạt động thực tế của doanh nghiệp bạn.
Viết PR phục vụ khách hàng chính là kinh doanh bằng ngôn từ. Mà kinh doanh thì vừa tạo giá trị, vừa xây dựng trị theo dạng có đạo đức.
Bức bí lắm, không được cả 05 giá trị thì hãy đi bằng 02 chân cơ bản là THEO HÀNH VI KHÁCH HÀNG + chuẩn SEO.
Tất nhiên, những cái này, cần có sự hiểu biết và luyện tập. Nếu bạn chưa chưa quen tôi sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn. Còn nếu bạn tôn trọng giá trị của mình và tôn trọng khách hàng của mình, thì tôi sẽ phục vụ bạn theo theo nền tảng của 05 giá trị đó.
Trịnh Đình Tý
Chủ sáng lập công ty truyền thông Benet